TOP 10 ĐẶC SẢN HÀ NỘI MÙA ĐÔNG NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ

Hà Nội nổi tiếng với các món ngon không chỉ đẹp về hình thức và còn hấp dẫn bởi mùi vị khi thưởng thức. Mùa đông đến, các món ngon nóng hổi tại vùng đất này lại trở nên đặc biệt và thu hút hơn. Trước từng đợt rét thi nhau tràn về, không thể không ra đường và thưởng thức ngay hương vị mùa đông này. Cùng SaziHome khám phá ngay to 10 các đặc sản Hà Nội mùa đông nhất định phải thử nhé.

1. Phở Bò Hà Nội

Phở bò đã xuất hiện từ rất lâu đồng thời trở thành một trong những biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Nước dùng từ xương kết hợp với các loại củ quả được ninh lâu cùng gia vị bí truyền tạo nên hương vị đặc trưng của một tô phở ngon. Sợi bánh phở trắng dẻo, vài lát thịt bò tái vừa tới kèm theo chút vị chua chua của chanh và cay nồng của ớt. Ngoài ra, phở còn thường được dùng chung với giá trụng, rau thơm cùng ngò gai để tăng thêm hương vị đậm đà.  Món đặc sản này được bày bán quanh năm ở khắp các ngõ ngách từ sáng sớm tới đêm muộn. Và nếu được thưởng thức một bát phở nóng hổi, thơm ngon này vào những ngày tiết trời se lạnh thì còn gì tuyệt bằng.

2. Cháo sườn

Đây là một món ăn đặc sản vô cùng thơm ngon với mức giá phải chăng mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Hà Nội. Thay vì ngâm và nấu trực tiếp, gạo sẽ được xay nhỏ rồi mới nấu cùng sườn tới khi đạt độ sánh mịn. Đó lí do mà cháo sườn còn được người dân ở đây gọi là “ bột trẻ em”. Từng ngụm cháo nóng bùi bùi, dẻo, ngọt thơm cùng sườn mềm tan ra nơi đầu lưỡi.  Ăn kèm cùng ruốc heo, ớt bột, chút hành phi rang cùng bánh quẩy nóng giòn đã được cắt thành miếng nhỏ để hương vị món cháo sườn được trọn vẹn nhất. Một bát cháo thơm ngon vừa đủ ấm bụng lại không quá no.

3. Bún ốc

Tuy với nguyên liệu đơn giản nhưng để làm ra một món bún ốc thơm ngon trứ danh đặc sản Hà Nội mùa đông thì là cả một nghệ thuật về chế biến. Nước dùng đậm đà xen lẫn vị chua nhẹ của cà chua, thịt ốc giòn dai sần sật tạo nên hương vị đặc trưng của món đặc sản bún ốc Hà Nội. Bún ốc được ăn kèm với hành lá, rau sống và vài lát chanh để tăng thêm độ thanh cho hương vị. Không chỉ là một món ăn truyền thống được ưa thích của nhiều gia đình mà bún ốc còn làm nức lòng bao du khách đến Hà Nội với hương vị dân dã này.

4. Bánh đúc nóng

Mùa đông Hà Nội về mà được ngồi ăn “húp sùm sụp” một bán bánh đúc nóng thì còn gì bằng. Món ăn này thực chất là một cách biến tấu khác của món bánh đúc truyền thống, thay vì được để nguội cắt ra thành từng miếng chấm tương thì bánh đúc được ăn trong lúc vẫn còn đang đun nóng.

5. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu chắc chắn là món được sinh ra để dành cho mùa đông bởi hương vị nóng hổi, trong phần nước bánh có cả gừng tươi rất tốt trong việc làm ấm cơ thể. Nguyên liệu làm bánh được chế biến từ gạo nếp, đỗ xanh, vừng đen, gừng, dừa tươi, đường, lạc… Một bát bánh trôi tàu thường sẽ bao gồm 2 viên bánh, một viên hình tròn nhân đậu xanh và một viên hình bầu dục nhân vừng đen. Việc nặn bánh như vậy sẽ giúp người bán hàng dễ dàng hơn trong việc phân biệt hai loại nhân.

6. Chả cá Lã Vọng

Món đặc sản này chủ yếu được làm từ cá lăng và cá quả( cá lóc) to, chắc thịt, chứa nhiều chất dinh dưỡng, thịt ngọt mà lại ít xương. Sau khi được thái miếng vừa ăn thì cá được đem tẩm ướp gia vị như nghệ, nước cốt riềng, hạt tiêu… và nướng sơ trên than củi. Chả cá có thể được chế biến đơn giản bằng cách đảo sơ trên chảo thêm ít rau thơm rồi gắp ra ăn kèm bún kèm mắm tôm thơm ngon khó cưỡng.

7. Bánh giò nóng

Nhắc đến những món bánh đặc trưng của Hà Nội mùa đông thì không thể không kể đến bánh giò nóng. Món ăn này được làm từ bột gạo tẻ bao bọc lấy nhân bánh gồm thịt nạc băm nhỏ, mộc nhĩ, hành tím và hạt tiêu sau đó bánh được gói bằng lá chuối, hấp chín. Thưởng thức liền lúc còn nóng kèm theo những topping khác như chả lụa, dưa và tương ớt để cảm nhận trọn vẹn hương vị tuyệt vời của món đặc sản Hà Nội mùa đông này.

8. Chè nóng – đặc sản Hà Nội mùa đông

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích đồ ngọt thì không thể nào bỏ qua đặc sản chè nóng Hà Nội với 2 loại đặc trưng là chè đậu xanh và chè đậu đen. Đậu được nấu trên bếp ở lửa nhỏ giúp giữ độ nóng cùng độ mềm vừa phải và múc ra khi có khách gọi, thêm chút dừa nạo đẹp mắt. Cảm nhận hơi ấm từ bát chè nóng hổi truyền vào lòng bàn tay, thưởng thức hương thơm lừng khó cưỡng cùng vị ngòn ngọt tan ra nơi đầu lưỡi. Tất cả đã sưởi ấm tâm hồn bao du khách phương xa những ngày đông lạnh giá và để lại dư vị tuyệt vời khó quên.

9. Ngô nướng, khoai nướng

Thức ăn vặt vỉa hè này thường xuất hiện vào những ngày lạnh giá nơi thủ đô. Hương bắp thơm ngào ngạt cùng những củ khoai nướng to đều, vàng ươm trên vỉ than hồng dễ dàng kích thích khứu giác và vị giác của bất cứ ai đi ngang qua. Cùng nhâm nhi một thức quà ngọt thơm và cảm nhận những niềm vui giản đơn, bình dị nhất giữa lòng thành phố nhộn nhịp, xô bồ.

10. Quẩy nóng

Rất dễ bắt gặp hình ảnh người Hà Nội ăn quẩy nóng, đặc biệt là vào mùa đông. Thường được ăn kèm với phở, cháo nhưng khi ăn riêng, món quẩy nóng này cũng rất “cuốn”. Món quẩy nóng ăn riêng có đặc trưng là mềm hơn, thơm, đặc ruột và dẻo hơn rất nhiều. Ngoài ra, quẩy nóng cũng có thể được chấm với bát nước chấm pha có thêm xu hào, cà rốt ngâm, ăn rất vào. Đặc biệt món quẩy nóng của Hà Nội khá rẻ, cũng như bánh ngô hay bánh khoai, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào vì nó có hầu hết trên các tuyến phố ăn vặt của Hà Nội.


Đâu là món ăn yêu thích nhất của bạn khi Hà Nội vào đông? Cho Sazi biết với nhé!